2006/08/20

วิธีการทำ Categories

หลายคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ blogger คงจะรู้สึกอึดอัดใจไม่มากก็น้อยนะครับที่ blogger ไม่ได้จัดเตรียมเครื่องมือการทำ Categories ไว้ให้กับเรา เห็น wordpress เขายังทำได้และทำ Categories ที่ wordpress ก็เป็นอะไรที่ง่ายๆ ครั้นจะย้ายไปอยู่กับ wordpress.com รู้สึกว่าตอนนี้จะยังไม่สนับสนุนให้ติด AdSense หรือว่าให้ติดแล้วก็ไม่รู้นะครับ ก็เห็นมีแต่ wordpress.org (สามารถติด AdSense ได้) แต่ถ้านำ wordpress แบบนี้มาใช้เราก็ต้องลงทุน จดโดเมน มีเซิร์บเวอร์ หรือว่าต้องไปเช่าเซิร์บเวอร์เขาอีกก็ต้องเสียตังค์อีก ซึ่งหลายๆ คนที่กำลังทดลอง AdSense อยู่ก็คงจะคิดเหมือนกับผมนะ ไม่มากก็น้อยล่ะ ที่ไม่ต้องการลงทุนอะไรมากมายใช้เขาฟรีทดลองทำดีกว่าว่างั้นไป แต่ถ้าเกิดไม่ทำ Categories เวลาที่เรามีบทความเยอะขึ้น มันก็ไม่ได้เก็บรวบรวมกันเป็นหมวดหมู่ซึ่งก็ทำให้ค้นหาบทความได้ยาก ท่านผู้อ่านเขาเราก็อาจจะจาก blogs ของเราไปอย่างที่ไม่คิดว่า จะกลับเข้ามาอีก ก็มีวิธีหลายๆ วิธีนะครับที่ใช้ทำ Categories ที่ blogger ยากง่ายปะปนกันไป แต่ว่าวิธีที่ผมจะแนะนำในวันนี้ก็อาจจะ ถือได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในตอนนี้นะครับ เพราะว่าไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับ html มากนักนั่นก็คือการทำ bookmark online เหมือนกับที่ผมทำไว้ที่ www.bangkokandthailand.blogspot.com
ลองเข้าไปดูนะครับ คือการทำ Categories โดยใช้ del.icio.us tag rolls ถ้าเกิดว่าคุณยังไม่รู้จัก del.icio.us ให้เข้าไปดูตรงนี้ก่อนนะครับ Introduction to del.icio.us

Aucun commentaire:

lala moulati ana9a maghribia